facebook pixel
!function(f,b,e,v,n,t,s) {if(f.fbq)return;n=f.fbq=function(){n.callMethod? n.callMethod.apply(n,arguments):n.queue.push(arguments)}; if(!f._fbq)f._fbq=n;n.push=n;n.loaded=!0;n.version='2.0'; n.queue=[];t=b.createElement(e);t.async=!0; t.src=v;s=b.getElementsByTagName(e)[0]; s.parentNode.insertBefore(t,s)}(window, document,'script', 'https://connect.facebook.net/en_US/fbevents.js'); fbq('init', '544132799292180'); fbq('track', 'PageView');

กาแฟเปรี้ยวเพราะอะไร

หลายปีที่ผ่านมา Washed process ถือว่าเป็นการแปรรูปเมล็ดกาแฟอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมใช้กันมากที่สุดในโลกของ specialty coffee (กาแฟพิเศษ) โดยการแปรรูปแบบ Washed Process นั้นจะเริ่มจากการนำผลกาแฟที่เก็บเกี่ยวได้นำมาปอกเปลือกและเนื้อเชอร์รี่ออกเสียก่อน จากนั้นจึงนำไปหมักในถังน้ำเพื่อขจัดเมือกที่เกาะติดอยู่กับเมล็ดกาแฟให้หลุดไป ในระหว่างขั้นตอนนี้กาแฟที่ “ไม่ดี” จะลอยขึ้นด้านบนและจะถูกแยกออก จากนั้นจึงนำเมล็ดกาแฟไปทำให้แห้งด้วยวิธีต่างๆ เช่นการตากแห่งหรือการอบแห้ง จึงถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นการแปรรูปแบบ Washed Process

การแปรรูปวิธีนี้มักจะทำให้ได้กาแฟที่มีคุณภาพสูง เพราะความเสี่ยงของการเน่าระหว่างตากแห้งจะน้อยลงมาก เนื่องจากได้กำจัดเมือกซึ่งมีความชื้นและหวานออกไปหมดแล้ว, รสชาติอันไม่พึงประสงค์อื่นๆที่อาจติดปนมากับนื้อหรือเมือกจึงถูกกำจัดไปด้วย อีกทั้งสามารถควบคุมการหมักและการทำให้แห้งได้ง่าย ส่งผลให้เพิ่มการควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้อีกด้วย

Washed Process มักจะให้รสชาติที่สะอาด เด่นชัดและความรู้สึกชุ่มฉ่ำจากกรดผลไม้ (Acidity) หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า ความเปรี้ยวที่สว่างในแบบของกาแฟ มากกว่าการแปรรูปด้วยวิธีธรรมชาติแบบอื่น

#coffeetime #coffeestory #caffeineaddict #คาเฟ่กำแพงเพชร #cafekamphaengphet #คาเฟ่ในกำแพงเพชร #coffeebreak #coffeeaddict #coffeeprocess

Discover more from Klos bkk

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Klos

FOLLOW US

NO

time
probleM

WE WILL DELIVER TO YOUR HANDS

THAILAND

don't hesitate to contact us

E-mail: apiwat.ks@klosbkk.com

Phone: 065-661-6644

Thank you

Your registeration will be activate soon

Join our reward program

don't worry
be happy.

share with the world